Vapor-X với nền tảng là công nghệ Vapor Chamber ưu việt như thế nào?

Khám Phá Công Nghệ  - Các Vapor-X của SAPPHIRE của mới nhất và rất hoan nghênh cấu trúc Tri-X gồm năm heatpipes và ba người hâm mộ có hiệu quả. Các ống dẫn nhiệt của lõi là một ngành công nghiệp hàng đầu ống 10mm, hai bên là hai ống 8mm và hai ống 6mm đảm bảo phân bố nhiệt đều. Ba 90mm fan sử dụng aerofoil phần lưỡi cho luồng không khí tối đa với tiếng ồn tối thiểu, và mỗi trang bị hai bộ bụi đẩy lùi bóng vòng bi. 

Công nghệ tản nhiệt vốn dĩ dùng cho máy bay và các máy chủ cao cấp đã được Công ty Sapphire nghiên cứu và sử dụng trên các card đồ họa cao cấp dùng cho máy tính.

Sapphire là công ty đầu tiên giới thiệu các giải pháp tản nhiệt trên nền Vapor Chamber cho các card đồ họa dùng cho máy tính, công nghệ này trước đây thường chỉ được sử dụng cho máy bay hoặc các máy chủ cao cấp.


Hệ thống tản nhiệt Vapor-X được Sapphire chính thức giới thiệu lần đầu tiên hồi năm 2007 trên card đồ họa HD 3870 Atomic Edition. Ngay lập tức, nó tạo lên tiếng vang lớn, đồng thời bắt đầu một xu thế mới cho các giải pháp tản nhiệt đồ họa. Các sản phẩm tiếp theo cũng được người dùng quan tâm, đó là Toxic HD 3870 và HD 4870.



Vapor-X với nền tảng là công nghệ Vapor Chamber sử dụng một thiết kế khác của công nghệ ống dẫn truyền nhiệt (heatpipe) phổ biến. Các chất lỏng đặc biệt sẽ tiếp xúc với bề mặt nhiệt độ cao, rồi luân chuyển theo định hướng của nhà thiết kế để lan tỏa nhiệt độ ra các vùng khác với tốc độ nhanh nhất có thể, giải quyết vấn đề nhiệt độ hiệu quả mà đơn giản hơn.

Hệ thống tản nhiệt này được Sapphire thiết kế dạng phiến mỏng, thay vì dạng ống như ở các hệ thống tản nhiệt khác. Nhờ vậy, nó có thể áp sát và lấy đi nhiệt độ tỏa ra từ các GPU nhanh nhất có thể và không thông qua các bước trung gian. Do đó, nhiệt độ của toàn bộ GPU được giải quyết triệt để hơn, kể cả so với việc áp sát hàng loạt ống kim loại vào GPU. Hơn nữa, nó loại trừ hoàn toàn các vùng trống.

Về cơ bản, nó tương tự như các giải pháp tản nhiệt chất lỏng, áp toàn bộ bề mặt chất lỏng vào GPU để lấy nhanh chóng lấy đi nhiệt độ. Không chỉ có vậy, Sapphire Vapor-X còn áp dụng thêm cách của hệ thống tản nhiệt khí để tối ưu về mặt thiết kế.

Cụ thể, nhiệt độ nóng được truyền liên tục vào bề mặt tiếp xúc với GPU. Các chất lỏng bên trong nóng lên và hoạt động, luân chuyển theo các nguyên tắc vật lý cơ bản là di chuyển đến các khu vực nhiệt độ thấp hơn, các chất lỏng ở khu vực nhiệt độ thấp hơn cũng di chuyển cùng lúc lại khu vực nhiệt độ cao.

Xem thêm:



Vapor Chamber có lớp vỏ được làm từ hợp kim đặc biệt, truyền tải nhiệt độ ở cả hai phía: thu nhiệt độ từ GPU tỏa ra và truyền nhiệt độ vào các chất lỏng ở mặt ngược lại.

Do thiết kế dạng phiến nên về lý thuyết, bạn sẽ hình dung nó có 2 luồng di chuyển cùng lúc như 2 vòng xoay song song nhau.

Ngày nay, công nghệ Vapor-X của Sapphire vẫn tiếp tục được cải tiến và phát triển, như kết hợp thêm các giải pháp khác tiên tiến (hàn và sắp đặt các lá nhôm, kết hợp song song với các heatpipe cũng như quạt làm mát có thiết kế lõi tốt hơn).

 

Về cơ bản, các chất lỏng bên trong di chuyển như hình minh họa, ra hai bên và phía trên, mặt bên kia của tấm Vapor.

 
Cấu trúc tản nhiệt Vapor-X của card đồ họa Sapphire R9 290X 8 GB

>>> Gợi ý Google:

công nghệ tản nhiệt mới dành
đèn led công nghệ tản nhiệt
công nghệ tản nhiệt chip mới
tuổi thọ công nghệ tản nhiệt
quạt tản nhiệt laptop
bóng đèn tản nhiệt
tản nhiệt nhôm
tản nhiệt cpu

Nguồn khoahocphothong.com.vn
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét